วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Design Brief

ข้อมูลพื้นฐาน (background)
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เป็นวิชาที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็กในวัยเจริญเติบโต จะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจถึงการการเจริญเติบโตช่วงของวัยต่างๆ ทำให้เด็กได้มีการปรับตัวตามสภาพแวดล้อม หรือดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง มีการเจริญเติบโตที่ดีสมวัย ทั้งการพัฒนาการทางด้านความรู้และการเจริญเติบโตของร่างกาย โครงการออกแบบภาพประกอบแบบเรียน วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ให้เกิดแรงจูงใจและสิ่งแปลกใหม่ในการเรียนรู้ให้กับเด็ก และเนื้อหาสาระสำคัญของวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา  มีดังนี้ 
วัตถุประสงค์ (objective)
เพื่อออกแบบสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ให้กับสื่อการเรียนการสอนและสร้างจินตนาการในการเรียนรู้ ส่งเสริมการรักการอ่านให้กับเด็กนักเรียนโดยใช้ภาพประกอบที่สื่อความหมายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ให้เนื้อหาไม่ดูน่าเบื่ออีกต่อไป
ข้อมูลทางการตลาด
คู่แข่งทางการตลาด
- จุดเด่น ภาพมีสีสัน สะดุดตา ดึงดูดความสนใจ สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย ทำให้หนังสือน่าอ่านมากยิ่งขึ้น ภาพประกอบสวยงาม ดูง่ายๆไม่ซับซ้อน สีสันหลากหลายเป็นธรรมชาติ สื่อสารเนื้อหาข้อมูลในหนังสือให้เด็กเข้าใจได้ง่ายอย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ
- จุดด้อย  ภาพประกอบส่วนมากเป็นภาพประกอบแนวการ์ตูน ไม่เหมาะแก่การนำไปใช้สอนเด็กในช่วงชั้นมัธยมศึกษาที่ต้องการข้อมูลเชิงวิชาการ
กลุ่มเป้าหมาย (target group)
เชิงกายภาพ (demographics)
- เด็กชายและเด็กหญิง อายุ 8-9 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เชิงจินตภาพ (psychographics)
- เด็กอายุ 8-9 ปี เป็นวัยที่สนใจในการอ่านหนังสือ ชอบภาพวาดตัวการ์ตูน สนใจในสิ่งแปลกใหม่ มีจินตนาการสูง ชอบภาพที่มีสีสันเป็นธรรมชาติ
แนวความคิด (concept)
สวยสีสันสดใส เหมาะแก่วัย
เหตุผลสนับสนุนการวางตำแหน่ง (support)
การออกแบบภาพประกอบแบบเรียน วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เพื่อสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ในการเรียนรู้ให้กับเด็ก สีสันของตัวการ์ตูนและภาพประกอบที่เป็นธรรมชาติช่วยดึงดูดความสนใจแก่สายตาเด็ก ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้ อยากเห็น ชวนติดตามเกิดการอยากอ่าน อีกทั้งการออกแบบภาพประกอบดูเป็นเชิงวิชาการ สามารถเข้าใจง่าย ไม่ดูเป็นการ์ตูนตลกเกินจริงเกินไปเพราะเป็นการออกแบบให้กับหนังสือแบบเรียน ที่ต้องการความน่าเชื่อถือ
อารมณ์ ความรู้สึก รูปแบบ (mood & tone)
Childlike (ดูเป็นเด็ก)  Colorful (มีสีสัน/ตื่นตาตื่นใจ)   Authoritative (เชี่ยวชาญ/น่าเชื่อถือ)
รูปแบบภาพประกอบที่มีความเป็นไปได้ (style)
การออกแบบภาพประกอบแบบเรียน วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลงานการออกแบบที่ได้มาจะเป็นภาพประกอบตัวการ์ตูน ดูเป็นเชิงวิชาการที่สามารถเข้าใจง่าย และมีสีสันที่เป็นธรรมชาติและสวยงามโดยใช้โปรแกรม  Illustrator มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น